ธปท พักชําระหนี้คืออะไร? พร้อมแนะนำโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล (ล่าสุด)

มาตรการ ธปท พักชําระหนี้ 2 เดือนล่าสุด

ก่อนหน้าปี 2567 มานี้ หลายคนคงได้เห็นธนาคารแห่งประเทศไทยพักชําระหนี้หรือมาตการธปท พักชําระหนี้กันมาบ้างแล้ว ซึ่งวัตถุประสงค์ของมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในครั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องการเยียวยาช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ไม่เพียงแต่มาตการธปท พักชําระหนี้ของแบงก์ชาติเท่านั้น แต่สถาบันการเงินอื่น ๆ ก็ได้มีมาตราการพักชําระหนี้ด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้แล้ว จากข่าวสารเกี่ยวกับธปท พักชําระหนี้ล่าสุดพบว่าเป็นโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ต้องการให้กลุ่มลูกหนี้พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 2 เดือนสำหรับลูกหนี้ที่ทำธุรกิจซึ่งได้รับคำสั่งล็อกดาวน์ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการให้บริการ นอกจากนี้ มาตรการธปท พักชําระหนี้ล่าสุดยังเป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ครอบคลุม 10 จังหวัดเขตพื้นที่สีแดงอีกด้วย ฉะนั้นสำหรับปี 2024 นี้ ลูกหนี้คนใดสนใจรายละเอียดโครงการก็สามารถดำเนินการสมัครและลงทะเบียนได้เลย

 

ธปท พักชําระหนี้กับเกณฑ์มาตรการใหม่

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าวมติชนหัวข้อเศรษฐกิจได้ทำข่าวเกี่ยวกับนโยบายของแบงก์ชาติเกี่ยวกับมาตรการธปท พักชําระหนี้ว่าในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจ SME ของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิด19 ค่อนข้างหนัก โยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว นอกจากนี้ แนวโน้มการฟื้นตัวยังเป็นไปได้ช้า ดังนั้น โครงการที่แบงก์ชาติช่วยลูกหนี้จึงมีการปรับปรุงบางส่วนเพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนที่ประกอบอาชีพดังกล่าวให้ได้รับประโยชน์มากขึ้นจากมาตรการธปท พักชําระหนี้ เป็นต้นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดข้อจำกัดเกี่ยวกับวงเงิน พร้อมทั้งสนับสนุนให้กลุ่มธุรกิจที่มีคุณสมบัติเสี่ยงสามารถลงทะเบียนได้ พร้อมทั้งลดค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี การที่มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของทางธนาคารแห่งประเทศไทยตัดสินใจปรับเกณฑ์ธปท พักชําระหนี้ใหม่ก็อาจเป็นไปได้ว่าทางแบงก์ชาติรู้ว่าปัญหาหนี้ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และคนได้รับผลกระทบหนักกว่าที่หลายฝ่ายคิด ทั้งนี้ การที่มีนโยบายพักชําระหนี้ทุกธนาคารก็นับว่าเป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ถูกต้องแล้ว เพราะเชื่อว่าหากวิกฤติดีขึ้น ผู้คนต้องมีกำลังจ่ายค่างวดกลับมาเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

 

มาตรการธปท พักชําระหนี้เกี่ยวกับสินเชื่อดิจิทัล

มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้หรือโครงการธปท พักชําระหนี้ได้ครอบคลุมให้การช่วยเหลือสินเชื่อทุกประเภทรวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลหรือสินเชื่อออนไลน์เองด้วย ทั้งนี้ นโยบายธนาคารแห่งประเทศไทยพักชําระหนี้เกี่ยวกับสินเชื่อชนิดนี้ ทางแบงก์ชาติจะเมเพดานวงเงินเป็นคนละไม่เกิน 40000 บาท และขยายระยะเวลาการชำระเงินนานสุด 12 เดือน ทั้งนี้ มาตรการธปท พักชําระหนี้ก็เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนที่เป็นหนี้มีสภาพคล่องที่มากขึ้นเพราะมีระยะเวลาที่นานออกไปรวมถึงมีเพดานวงเงินสูงขึ้น กระนั้นก็ตาม มาตราการพักชําระหนี้ที่เป็นโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลในครั้งนี้เป็นการยืดระยะเวลาออกไปเพียงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการธปท พักชําระหนี้จะต้องกลับมาชำระเงินเงินกู้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยตามเดิม แต่ก็อาจจะเผื่อใจได้ว่า หากแนวโน้มเศรษฐกิจยังไม่เป็นขาขึ้น โรคระบาดโควิด19 ยังคงหนักหน่วงอยู่ ทางแบงก์ชาติอาจจมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากนี้ก็เป็นได้