passive income คืออะไร? เหมาะสำหรับผู้อยากหารายได้เสริมออนไลน์จริงหรือไม่?

passive income คืออะไร?

passive income อาจจะเป็นคำศัพท์ที่บางคนไม่คุ้นหูเท่าไรนักซึ่งก็ไม่ผิดอะไรเพราะคำนี้เป็นคำศัพท์ทางการเงิน อย่างไรก็ดี หากจะต้องอธิบายว่า passive income คืออะไร ก็คงต้องกล่าวว่า passive income หมายถึง รายได้ในรูปแบบหนึ่งที่เราไม่ต้องลงแรงหรือใช้แรงงานทำงานเพื่อหาเงินนั่นเอง โดยการใช้แรงกายหาเงินนั้นเรียกอีกอย่างว่า active income ทั้งนี้ ดูเหมือนว่า ในปี 2024 มีหลายคนที่ต้องการรายได้เสริมจากแหล่ง passive income เนื่องจากแค่งานประจำอย่างเดียวคงไม่ได้สร้างความมั่งคั่งให้เรามากมายนัก 

ถึงกระนั้นก็ตาม รายได้แบบ passive income มีหลายวิธีที่เราเริ่มได้ด้วยตัวเอง ชตามความถนัด เช่น การทำช่อง youtube ของตัวเอง แม้จะต้องลงแรงแต่ก็เป็นการลงแรงแค่ครั้งเดียว หากวันหนึ่งมีคนมาดูช่องเราเยอะก็จะทำให้ได้รับรายได้ซึ่งก็นับว่าเป็นสายงานออนไลน์ที่กำลังมาแรงในปี 2567 นี้ หรือถ้าใครอยากหารายได้เสริมออนไลน์อื่น ๆ ที่เป็น passive income ก็อาจจะต้องลองค้นหาข้อมูลและลงมือทำให้มากขึ้นซึ่งดีกว่าการไปกู้เงิน 7 วันแน่นอน

 

หุ้นปันผลแหล่งปั๊มเงิน passive income ที่น่าสนใจ

การมีอาชีพหลักเพียงอาชีพเดียวคงไม่ได้สร้างรายได้ให้อยู่รอดได้ สังเกตได้จากเหตุกาณ์ในปี 2567 หลายคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารเพียงอย่างเดียวต่างได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากโควิด 19 ดังนั้น การมีรายได้เสริมจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายคนอาจจะคิดว่ารายได้เสริมต้องมาจากธุรกิจออนไลน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจนั่นคือการลงทุนหุ้นปันผล โดยเราจะได้รับรายได้ที่เป็น passive incomeในรูปแบบของเงินปันผลนั่นเอง

ขั้นตอนในการซื้อหุ้นปันผลไม่ได้ยากเลย โดยเริ่มจากการเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ใดโบรกเกอร์หนึ่ง จากนั้นให้ท่านเลือกบริษัทที่อยู่ในตลาดทรัพย์ซึ่งมีประวัติการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ เช่น หุ้นกลุ่มธนาคาร หรือหุ้นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งการที่เราได้เป็นเจ้าของหุ้นปันผลก็เปรียบได้กับมีเครื่องผลิตเงินpassive incomeให้กับเรา แต่แน่นอนว่าหากต้องการpassive incomeที่มาก เงินลงทุนในหุ้นก็ต้องมากไปด้วย ดังนั้นแล้ว หุ้นปันผล จึงเป็นอีกแหล่งรายได้สำหรับคนอยากหารายได้เสริมในยุคปัจจุบันนี้

 

ปล่อยอสังหาให้เช่า อีกหนึ่งช่องทางสร้าง passive income

มีหลายคนให้ความสนใจเกี่ยวกับรายได้แบบ passive income แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหารายได้ดังกล่าวด้วยวิธีใดดี ถ้าเกิดว่าท่านได้เข้าไปดูกระทู้ passive income มีอะไรบ้าง pantip หรือสอบถามจากผู้คร่ำหวอดในวงการนักลงทุนว่า passive income มีอะไรบ้าง เชื่อว่าหนึ่งในคำตอบต้องมีการหารายได้ด้วยการปล่อยอสังหาให้เช่าอย่างแน่นอน

passive income ในรูปแบบของวิธีปล่อยอสังหาให้เช่าอาจจะเป็นทั้งรายได้เสริมหรือไม่ก็เป็นรายได้หลักของใครหลายคน โดนไม่ต้องไปยุ่งกับเงินด่วนนอกระบบเลย แม้ว่าช่องทางดังกล่าวจะสร้างเม็ดเงินให้เจ้าของอสังหาได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าการจะทำแบบนั้นได้ก็ต้องมีความรู้ในระดับหนึ่งรวมถึงมีขั้นตอนที่ต้องใส่ใจในรายระเอียด ทั้งนี้ ใครที่คิดอยากหารายได้เสริมด้วยวิธีปล่อยอสังหาให้เช่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้และมีเงินทุนที่เย็นพอ