พร้อมเพย์คืออะไร? และมาดูช่องทางตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนปีล่าสุด

พร้อมเพย์ช่วยให้การโอนเงินง่ายขึ้นอย่างไร?

ย้อนกลับไปก่อนหน้าปี 2567 หลายสิบปีก่อน คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าพร้อมเพย์คืออะไร อีกทั้งการโอนเงินไปบัญชีธนาคารก็ต้องใช้เลขที่บัญชีของคน ๆ นั้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ พร้อมเพย์ คือ นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้ธุรกรรมกาณโอนเงินระหว่างบัญชีมีความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น กล่าวคือ Promptpay เป็นการผูกบัญชีธนาคารไว้กับเบอร์โทรศัพท์หรือเลขบัตรประชาชนของบุคคล แน่นอนว่าการจดจำเลขเบอร์โทรและเลขบัตรประชาชนย่อมง่ายกว่าการจำเลขบัญชีธนาคาร ทำให้เกิดข้อดีที่ว่าการโอนเงินด้วยระบบพร้อมเพย์มีความง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ

ในส่วนของท่านที่สอบถามเข้ามาว่าพร้อมเพย์สมัครยังไง ท่าจจะต้องใช้วิธีติตต่อธนาคารสาขาที่ท่านใช้บริการอยู่เพื่อขอสมัครบัญชี Promptpay โดยให้ท่านเลือกว่าจะผูกบัญชีกับพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์ สำหรับในปี 2024 นี้ ท่านที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าพร้อมเพย์ธนาคารไหนดีก็แนะนำให้ท่านผูกไว้กับธนาคารที่ใช้งานเป็นประจำเพื่อความรวดเร็วในการทำธุรกรรม

 

สวัสดิการแห่งรัฐมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับพร้อมเพย์

แอพพร้อมเพย์ถือได้ว่าเป็นแอพธนาคารที่เราใช้งานกันอยู่นี่เอง หลายท่านคงรู้ข้อดีของการผูกบัญชีไว้กับ Promptpayแล้วว่าช่วยให้การโอนเงินระหว่างบัญชีมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ควรตรวจสอบทุกครั้งในการโอนเงินคือการเช็คเลขพร้อมเพย์ที่เป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือหรือตรวจสอบพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเพื่อให้แน่ใจว่าหมายเลข Promptpayที่เราจะโอนไปยังปลายทางนั้นถูกต้องครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ประโยชน์อย่างหนึ่งของการผูกบัญชีพร้อมเพย์คือช่วยให้เราได้รับสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐได้ง่ายและปลอดภัยกว่าระบบอื่น ๆ เช่น เมื่อรัฐได้ส่งเงินคืนค่าภาษีก็ไม่ต้องผ่านบริษัทหรือบุคคลที่เป็นคนกลาง แต่เงินเหล่านั้นจะถูกโอนมายังเจ้าของบัญชีโดยตรงซึ่งมีหมายเลขพร้อมเพย์เป็นสิ่งยืนยัน สำหรับท่านใดที่ยังสงสัยว่าทําพร้อมเพย์ได้กี่ธนาคาร ปัจจุบันในปี 2567 นี้ เราสามารถสมัครบัญชีPromptpayได้ 1 หมายเลขต่อ 1 บัญชีธนาคารเท่านั้น

 

อยากยกเลิกบัญชีพร้อมเพย์ทำได้ไหม?

หลายท่านคงรู้แล้วว่าพร้อมเพย์คืออะไร ถึงแม้ว่าระบบพร้อมเพย์จะมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้สมัครลงทะเบียนในการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารปลายทาง แต่ก็มีผู้ใช้งานหลายท่านที่ไม่สะดวกในการใช้ระบบนี้ บางท่านอาจมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกพร้อมเพย์บัญชีธนาคารนี้ไปเพื่อไปสมัครบริการPromptpayอีกบัญชีหนึ่ง ซึ่งกระบวนการนี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ให้เราเข้าไปที่แอพพร้อมเพย์แล้วเลือกเมนูสมัครบริการPromptpay หลังจากนั้นกดเลือกหมายเลขโทรศัพท์หรือเลขบัตรประชาชนที่ลงทะเบียนไว้แล้วกดยกเลิก เพียงเท่านั้นเราก็ยกเลิกบัญชีพร้อมเพย์สำเร็จ

อย่างไรก็ดี บริการพร้อมเพย์ยังถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ตัวเรามาก ๆ ในชีวิตประจำวัน น้อยคนมาก ๆ ที่คิดจะยกเลิกผูกบัญชีธนาคารไว้กับPromptpay ถึงกระนั้นเอง ด้วยความที่พร้อมเพย์มีข้อดีหลายอย่างโดยเฉพาะการรับโอนเงินโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคาร เพียงแค่บอกเลขบัตรประชาชนหรือไม่ก็เบอร์โทรศัพท์ก็รอรับเงินจากผู้โอนได้เลย เหล่านี้เองทำให้คนส่วนใหญ่ยังคงผูกบัญชีไว้กับPromptpay